Triều đại hưng suy thay đổi, thế nhân cũng đổi thay nhưng lăng mộ Tần Thủy Hoàng ngàn năm tuổi dưới lòng đất không hề bị sương gió bào mòn. Vinh quang và trí tuệ của đế chế cổ đại đã đi đến hồi kết; nhưng vô số điều vẫn là ẩn đố cho hậu thế.

Tần Thủy Hoàng luôn gắn liền với nhiều danh hiệu “Đệ nhất”, “Duy nhất” trong lịch sử Trung Quốc. Ông là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc; và từ vị Hoàng đế là do chính ông tạo ra. Vào thời điểm đó, Tần Thủy Hoàng cũng là hoàng đế duy nhất của đế chế vĩ đại trên trái đất. Trong suốt cuộc đời của mình, Tần Thủy Hoàng đã đặt nhiều bước đầu tiên trong lịch sử. Ông đã thiết lập chế độ cai trị của hoàng gia, luật pháp, kinh tế, tiền tệ bằng văn bản chữ viết và hệ thống đo lường cho các triều đại sau này.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng cùng 11 điều huyền bí thách đố giới khoa học

Hai công trình nổi bật nhất mà Tần Thủy Hoàng từng khởi công xây dựng lưu danh vạn đại: là Vạn Lý Trường Thành và quần thể lăng mộ của chính ông; với nhiều truyền thuyết, câu chuyện thần bí còn lưu truyền cho đến ngày nay. Khiến các nhà khoa học đau đầu vì chưa tìm ra được lời giải thích rõ ràng.

1. Đội quân đất nung canh giữ bên trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng

Từ những năm 1970, dưới chân núi Lệ Sơn hoang vắng đã phát hiện một đội quân đất nung khổng lồ; hàng nghìn năm âm thầm canh giữ lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Những bức tượng bằng đất nung này ban đầu có màu sơn phong phú; sau khi khai quật được 15 giây thì bắt đầu mất màu; sau 4 phút thì bên trong chảy nước ra, bong tróc; và đột ngột chuyển từ màu sáng sang màu đen xám. Giờ đây các chiến binh đất nung và ngựa đều đã bị oxy hóa.

Hố chiến binh bằng đất nung rộng hơn 20.000 mét vuông này; được mệnh danh là một trong “Tám kỳ quan của Di sản văn hóa thế giới”. Chiều cao của một chiến binh khoảng 1,8 mét được miêu tả sống động; khí chất của mỗi người trở nên khác nhau. Các công đoạn làm tượng đất nung từ tạo hình, phơi khô; vận chuyển đến lò nung dù công nghệ hiện đại cũng khó nơi nào sánh kịp. Với hơn 8.000 tượng gốm bọc giáp và xe ngựa; đội hình quân trang uy nghiêm dường như sẵn sàng đối mặt với kẻ thù bất cứ lúc nào. Điều kỳ lạ, là quân đoàn đất nung khổng lồ này và toàn bộ khu lăng mộ; được bố trí quay mặt về hướng đông. Tại sao lại như vậy?

11 điều bí ẩn cùng kho báu 2000 năm dưới lăng mộ Tần Thủy Hoàng đang là ẩn đố với giới khoa học
Đội quân đất nung với khoảng 8000 bức tượng là một phần đặc biệt trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng (ảnh tienphong.vn).

2. Thanh kiếm bằng đồng

Khi khai quật hố đầu tiên của đội quân đất nung; một thanh gươm bằng đồng đã bị uốn cong bởi tượng gốm đè lên. Sau khi nâng bức tượng, thanh kiếm bật thẳng một cách thần kỳ. Thật khó tin vì đây là công nghệ “Hợp kim nhớ hình” mãi đến năm 1950 mới được phát hiện ra. Khi đo 19 thanh kiếm bằng đồng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng; các nhà khoa học đã sử dụng thang đo vecien hiển thị tám mặt khác nhau của thanh kiếm có khác biệt không đến một sợi tóc.

Sau khi được khai quật và tẩy gỉ những thanh kiếm bằng đồng vẫn sáng như mới; đủ sắc để xé được 19 lớp giấy báo. Sau khi kiểm tra, nhà nghiên cứu đã tìm thấy một lớp màng oxit chứa crom dày khoảng 10 micromet; trên bề mặt của những thanh kiếm đồng có thể gây ra phản ứng khử oxy của thân kiếm. Điều này cũng tương tự như công nghệ mạ crom hiện đại được Đức tìm ra vào năm 1937.

3. Độ sâu của lăng mộ Tần Thủy Hoàng là bao nhiêu?

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy lăng mộ dưới lòng đất của Tần Thủy Hoàng dài 260m từ đông sang tây và rộng 160m từ bắc xuống nam. Tổng diện tích là 41.000 m², quy mô tương đương với 5 sân bóng đá quốc tế. Theo sách “Nghi lễ cựu Hán”, điểm tận cùng của ngôi mộ này là vô hạn. Trong “Sử ký Tư Mã Thiên” chép rằng: Tần Thủy Hoàng sai 700 vạn người lên núi Lệ đào mộ “xuyên ba tuyền” (sâu ba con sông); đổ đồng xuống mang theo châu báu của hàng trăm cung điện về chất đầy ở đó.

Với công trình lăng tẩm khổng lồ như vậy, người Tần đã giải quyết vấn đề tắc nghẽn và sự xâm nhập của nước ngầm như thế nào?

Trong lịch sử, khu vực Quảng Châu từng hứng chịu trận động đất lớn hơn 8 độ Richter; nhưng lăng mộ của vị Hoàng đế đầu tiên không bị phá hủy, bên trong cũng không bị ngập lụt. Làm sao nó có thể nguyên vẹn như vậy? Các chuyên gia đã sử dụng công nghệ cộng hưởng từ hạt nhân để thực hiện quét “CT” toàn diện lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Họ phát hiện ra phản ứng phát quang nhiệt một phần địa cung. Điều này cho thấy có một thiết bị cách đây 2000 năm vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Vậy đó là vật gì?

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng cùng 11 điều huyền bí thách đố giới khoa học
Một căn phòng bên trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

4. Nỏ thời Tần

Trong nhiều năm qua, không có bằng chứng nào cho thấy lăng mộ của Tần Thủy Hoàng đã từng được khai quật. Tuyến phòng thủ đầu tiên trong lăng là dùng cát tạo thành “biển cát” xung quanh; khiến những kẻ trộm mộ không thể xâm nhập bằng cách đào hố. Dù đã vượt qua ải đầu tiên nhưng kẻ trộm mộ cũng không chắc mình có thể sống sót khi tiến sâu vào bên trong.

Sử sách cổ nói rằng có rất nhiều cửa, lối đi, tất cả đều ẩn nỏ. Sau khi chạm vào, nỏ sẽ tự động bắn hạ kẻ xâm nhập, ngoài ra còn có các bẫy khác. Bên trong boong-ke của đội quân đất nung, các nhà khảo cổ từng khai quật được một chiếc nỏ lợi hại. Trường bắn dài 831,6 mét nặng khoảng 334 kg, chỉ dựa vào lực của cánh tay người là không thể kéo được.

Nếu được trang bị các mũi tên bắn từng đợt hoặc liên tiếp, có thể tự bảo vệ mà không cần người điều khiển. Đây là vũ khí chống trộm tự động sớm nhất trong lịch sử. Thậm chí 2000 năm trước, làm sao nhà Tần có thể tạo ra vũ khí tối tân như vậy? Một câu hỏi quan trọng là: Nỏ được đặt ở đâu? Làm thế nào để phát hiện ra những cái bẫy nguy hiểm trong lăng mộ? Nếu có thể thực sự khám phá toàn bộ lăng mộ, liệu vũ khí chống xâm nhập có còn hoạt động?

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng cùng 11 điều huyền bí thách đố giới khoa học
Nỏ thời Tần là vũ khí chống trộm tự động sớm nhất trong lịch sử nhân loại.

5. Dòng sông thủy ngân bao quanh lăng mộ

Người xưa rất kính trọng Thần, Phật, thường dùng thuật chiêm tinh để dự đoán những thay đổi, vận rủi, may mắn của con người. Hoàng đế quan sát thiên tượng, coi đó là ý trời trị vì đất nước. Ngay cả những người bình thường; cũng có thể dự đoán vận mệnh của chính mình thông qua các thiên thể. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng thủy ngân ở khu vực lân cận lăng mộ Tần Thủy Hoàng cao gấp 8 lần các khu vực khác; càng xuống sâu, nồng độ càng cao. Điều kỳ lạ hơn nữa là bản đồ phân bố thủy ngân trong Lăng mộ giống với bản đồ của nhà Tần sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc.

Giải thích theo ghi chép của Tư Mã Thiên, lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã đổ thủy ngân và làm thành sông và biển lớn; sử dụng một loại cơ chế thúc đẩy chuyển động của thủy ngân (quán thâu); và sử dụng chính lượng thủy ngân này để làm cho cơ chế này hoạt động.

Theo suy đoán của giới khoa học, hàm lượng thủy ngân trong lăng mộ có thể lên tới hơn 100 tấn. Nó không chỉ tạo ra sông, biển thủy ngân; mà còn sản sinh ra một lượng lớn khí độc trong suốt 2000 năm; giúp ngăn chặn sự xâm nhập của những tên trộm mộ. Khí thủy ngân khuếch tán trong lăng, cũng lưu giữ nguyên vẹn thi thể và táng vật trong một thời gian dài. Vậy, lượng thủy ngân khổng lồ ấy đến từ đâu?

11 điều bí ẩn cùng kho báu 2000 năm dưới lăng mộ Tần Thủy Hoàng đang là ẩn đố với giới khoa học
Dòng sông thủy ngân bao quanh lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

6. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng ngày đêm sáng ngời

“Tam Tần Ký” chép: “Trong cung của Tiên đế, ban đêm dùng chuỗi hạt ngọc làm mặt trăng và mặt trời; ngày đêm sáng ngời “. Trong cung còn có hàng dài đèn chong. Trong “Sử ký” có chép: ” Dùng mỡ người cá làm đèn cày, ánh sáng đèn bất diệt”.

“Người cá có hình người, dài hơn một mét, không thể ăn được. Da của nó cứng như da cá mập, dùng cưa gỗ mới cậy được. Có một lỗ nhỏ trên gáy, không khí từ đó thoát ra. Trong lăng mộ của Hoàng đế nhà Tần, mỡ người cá được dùng để làm đuốc”.

Khoa học hiện đại cho rằng cần oxy để đốt cháy, nhưng chiếc đèn chong dưới địa cung không bao giờ tắt; theo cách nghĩ của người hiện đại là không thể. “Thiệp dị ký” ghi: “Tần Thủy Hoàng từng triệu hoán Uyên Cư, năng lượng của họ rất cao cường; chỉ cần 1 hạt giống như hạt kê có thể thắp sáng cả một gian phòng”. Dị nhân Uyển Cừ, có thể được gọi là người ngoài hành tinh trong lý thuyết của loài người hiện đại, và họ có thể đã đưa công nghệ tiên tiến vào nước Tần.

7. Những kho báu được chôn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Theo Sử ký Tư Mã Thiên, lăng mộ Tần Thủy Hoàng có chôn cất hàng chục chiến thuyền, đá quý và các bảo vật khác. Học giả Lưu Hướng nói: “Từ xưa đến nay, không ai có thể được chôn cất xa hoa như Tần Thủy Hoàng.”

Chẳng hạn, khi vua Tề và vua Ngụy Hoằng Thắng cùng nhau đi săn, Ngụy Huệ Vương nói: “Đừng tưởng rằng nước Ngụy nhỏ hơn nước Tề, mà nước Ngụy có hơn 10 viên Dạ minh châu đường kính 1 tấc, trong đêm 1 viên Dạ minh châu đêm có thể thắp sáng 12 cỗ xe ở cả phía trước và phía sau. Sau khi bị Ngụy và Tần chinh phục, những viên Dạ minh châu này cũng sẽ thuộc sở hữu của nhà Tần. Chúng được dùng để thắp sáng lăng mộ và treo trên đỉnh lăng mộ của Tần Thủy Hoàng để làm mặt trời, mặt trăng và các vì sao.

Những kho báu được chôn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Tần Thủy Hoàng là hoàng đế được chôn cất xa hoa nhất trong lịch sử nhân loại.

8. Xe ngựa bằng đồng thời nhà Tần

Năm 1980, người ta đã phát hiện ra 2 cỗ xe tứ mã lớn bằng đồng thời nhà Tần ở độ sâu 7 mét dưới lòng đất.

Xe số một gọi là Cao xe gồm: 3064 linh kiện, xe được trang bị đầy đủ vũ khí phòng thân như kiếm, khiên. Ô trên xe có thể xoay 180 độ tùy ý theo chuyển động của Mặt trời. Tay cầm ô được trang bị một cặp chốt có thể linh hoạt tháo ra lắp vào xe. Ở giữa chuôi của chiếc ô là một thanh kiếm ngắn dùng để tự vệ. Chỉ riêng chiếc dù đơn giản này đã tạo ra một số “cái đầu tiên” trên thế giới như:

  • Khóa chìm sớm nhất trong lịch sử.
  • Loại bạt che nắng bãi biển sớm nhất.

Chiếc tua treo dưới cổ ngựa được làm bằng dây đồng mỏng như sợi tóc. Nhìn bằng kính lúp, không tìm thấy vết rèn và các khớp mộng được bịt kín. Thời đó chưa có máy điện và thiết bị luyện kim hiện đại, vậy người Tần đã sử dụng phương pháp gì để chế tạo ra những chi tiết tinh xảo này?

Xe số hai được ví như “xe giường nằm” của thời hiện đại. Các cửa sổ được mở và đóng theo cách kéo đẩy, và khi được khai quật, các cửa sổ này vẫn hoạt động bình thường. Trần hình con rùa được đúc một lần, nơi mỏng nhất 1mm, dày nhất chỉ 4mm. Chiếc xe bao gồm 3.462 thành phần, có nhiều chi tiết tương tự như các thành phần chính xác được sản xuất bằng máy công cụ hiện đại.

Năm 1980, người ta đã phát hiện ra 2 cỗ xe tứ mã lớn bằng đồng thời nhà Tần ở độ sâu 7 mét dưới lòng đất.
Cỗ xe tứ mã lớn bằng đồng thời nhà Tần ở độ sâu 7 mét dưới lòng đất.

9. Áo giáp bằng đá

Những năm gần đây, người ta đã tìm thấy một hố chôn cách lăng mộ Tần Thủy Hoàng 200 mét, với diện tích hơn 13.000 mét vuông. Bên trong là hàng nghìn bộ giáp đá, mũ sắt, áo giáp ngựa chiến, tất cả đều được làm từ đá xanh. Áo giáp bằng đá có giáp bảo vệ ngực, lưng và áo giáp có thể lật lên xuống linh hoạt.

Các mảnh áo giáp bằng đá có nhiều hình dạng khác nhau và thiết kế linh hoạt theo các bộ phận khác nhau trên cơ thể con người. Hình chữ nhật, hình vuông, hình thang cân, hình tròn, mặt nghiêng, vòng cung, đuôi nhọn…. Số lượng mảnh áo giáp lên tới 5 triệu chiếc. Các thí nghiệm cho thấy để chế tạo một bộ giáp sắt 600 mảnh phải mất một năm. Vậy người Tần đã tạo ra một chiếc áo tuyệt vời như thế nào?

10. Kho lưu trữ sách cổ nguyên sơ của bách gia chư tử

Để bảo tồn văn hóa chính thống và thống nhất các tiêu chuẩn văn hóa; chính sách “Đốt sách, chôn nho” của Tần Thủy Hoàng đã quét sạch một nhóm lừa đảo và đám hủ nho. Tuy nhiên, có thể thấy từ ghi chép của Lý Tư; tất cả các sách của nước Tần lúc bấy giờ; kể cả những cuốn bị đốt cháy theo lệnh, đều được bảo quản trong cung điện của nhà Tần. Trong cung rất có thể vẫn còn lưu giữ nhiều bản gốc sách cổ của hàng trăm tác phẩm kinh điển bị thất truyền; như “Tam phần ngũ điển”, “Thái công âm bồ”. Nếu các sách cổ thời Tiền Tần được khai quật, nhiều bí ẩn lịch sử có thể được giải đáp.

Kho lưu trữ sách cổ nguyên sơ của bách gia chư tử
Đốt sách, chôn Nho là hành vi được người đời sau coi là tàn bạo nhất của Tần Thủy Hoàng.

11. Phù nhạn vàng

Chính sử có ghi lại rằng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có những con chim phù nhạn bằng vàng rất đẹp và có thể bay lượn. Hàng trăm năm sau, một quan thái thú của tam quốc tên là Trương Thiện cũng nhìn thấy một con chim phù nhạn vàng. Đây hoàn toàn không phải là ảo giác sinh ra. Vào thời Xuân Thu, Lỗ Ban đã từng tạo ra một con chim nhạn bằn gỗ có thể bay; bay đến tận bức tường biên giới nhà Tống. Mặc Tử, Trương Thành, Hàn Chí Hòa, Cao Biền…. của thời cổ đại, cũng tạo ra những con chim bằng gỗ có thể bay. Có thể suy đoán rằng điều khiển từ xa của máy tính hiện nay không thể sánh được; với hệ thống điều khiển và chỉ huy từ thời Tần Thủy Hoàng xây dựng địa cung.

12. Mười hai người khổng lồ bằng đồng

Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất 6 nước, binh khí dân sự được thu thập và nấu chảy. Lúc đó người ta đã thấy 12 người khổng lồ ở huyện Lâm Thao. Những người khổng lồ này cao 5 trượng, dấu bàn chân rộng 6 mét. Tần Thủy Hoàng cho rằng đó là điềm lành nên ra lệnh đúc binh khí nóng chảy thành 12 đàn ông bằng đồng và đặt ngoài cổng cung điện.

Sau khi ông qua đời, 12 bức tượng này có thể được di chuyển và đặt trước lăng mộ của ông. Mỗi người nặng 240 nghìn kg. Mặc dù những ghi chép và truyền thuyết về lăng mộ của Tần Thủy Hoàng vẫn còn nhiều bí ẩn; nhưng có thể nhiều câu chuyện đã được xác nhận thông qua khảo cổ học của khoa học hiện đại.

11 điều bí ẩn cùng kho báu 2000 năm dưới lăng mộ Tần Thủy Hoàng đang là ẩn đố với giới khoa học
12 Kim Nhân trước lăng mộ Tần Thủy Hoàng (ảnh chụp màn hình khoahocdoisong.vn).

Vì vậy, với khoa học thực nghiệm “mắt nhìn thấy mới tin” chỉ có thể nói đơn giản rằng; con người hiện đại không thể giải mã những bí ẩn về lăng mộ Tần Thủy Hoàng; và mở khóa những bí ẩn bị chôn vùi dưới lòng đất; có thể giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn về nền văn minh Trung Hoa cổ đại.