Cô gái cầm con cá trên tay và dùng điện thoại chụp ảnh, nhưng rồi tiếc ngẩn người vì lỡ tay thả điện thoại xuống ao sau khi chụp ảnh với con cá.

Cô gái tiếc nuối vì lỡ thả điện thoại xuống ao sau khi chụp ảnh với con cá

Nguồn video: MUC Women

Điện thoại thông minh và công cụ tìm kiếm có làm giảm trí nhớ con người?

Google, Bing, Yahoo… và sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh đang làm xói mòn khả năng ghi nhớ của bạn; theo một nghiên cứu mới được công bố.

Chỉ mới xuất hiện trong hai thập kỷ trở lại đây, công cụ tìm kiếm trên Internet và điện thoại thông minh có thể được coi là một sản phẩm khá mới mẻ. Bên cạnh những tiện ích hữu ích không thể phủ nhận mà chúng mang lại; thì cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta; đặc biệt là khả năng ghi nhớ.

Trí nhớ của con người ngày càng kém đi

Công ty phần mềm nổi tiếng Kaspersky Lab đã tiến hành một cuộc nghiên cứu; khảo sát 6.000 đối tượng từ 16-55 tuổi ở 6 quốc gia châu Âu; để kiểm tra trí nhớ của họ.

Kết quả khá bất ngờ. Theo đó, gần một nửa không thể nhớ số điện thoại của vợ/chồng; và với những người đã có con, 71% không nhớ được số điện thoại của con mình.

Trong số những người trả lời khảo sát ở độ tuổi 16-24; hơn một nửa cho biết điện thoại thông minh của họ chứa tất cả thông tin họ cần. “Số điện thoại của những người quan trọng với chúng tôi giờ đây chỉ bằng một cú nhấp chuột”.

Tiến sĩ Kathryn Mills, cho biết: “Lệ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số và sự tin tưởng mà chúng ta đặt vào chúng. Điều này giống với mối quan hệ giữa con người với nhau. “Bởi vì cảm xúc được thiết lập thông qua trải nghiệm”.

Trải nghiệm lặp đi lặp lại với một người đáng tin cậy nhất định sẽ hình thành một mối liên kết với người đó trong trí nhớ; cho chúng ta biết rằng người này đáng tin cậy và có thể cậy.

Video: Cô gái tiếc nuối vì lỡ thả điện thoại xuống ao sau khi chụp ảnh cá
Thực tế là ngày nay, hầu hết chúng ta luôn mang theo điện thoại bên mình. Điều này gây nên trí nhớ có chọn lọc chỉ nhớ được thứ này nhưng không nhớ được thứ kia (ảnh: internet).

Việc liên tục lưu trữ thông tin trên các điện thoại thông minh cũng khiến chúng ta không có động lực để lưu chúng vào bộ nhớ dài hạn; thậm chí cản trở chúng ta ghi nhớ mọi thứ đúng cách khi nó xảy ra”.

Công cụ tìm kiếm trực tuyến ảnh hưởng đến trí nhớ dài hạn của con người

Theo Tiến sĩ Wimber, việc sử dụng thường xuyên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing .. đang ảnh hưởng đến trí nhớ dài hạn của chúng ta.

Tiến sĩ Wimber nói: “Việc tìm kiếm thông tin trên Internet, thay vì tự nhớ lại nó; khiến chúng ta trở nên nông cạn”.

“Các nghiên cứu trước đây đã liên tục chỉ ra rằng chủ động nhớ lại thông tin là một phương pháp cực kỳ hiệu quả; để thiết lập những ký ức lâu dài. Ngược lại, việc lặp đi lặp lại một cách thụ động cùng một thông tin (ví dụ, bằng cách liên tục tìm kiếm trên internet) đã không tạo ra một đường mòn trí nhớ lâu dài và vững chắc trong não theo cách tương tự”.

Hơn bao giờ hết, chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại thói quen sử dụng internet và các thiết bị số của mình để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến bản thân. Cần nhớ rằng, cho dù bộ não của chúng ta phức tạp và tinh vi đến đâu, cũng giống như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể, nó sẽ bị thoái hóa từ từ nếu không được sử dụng thường xuyên.

Theo dkn.tv