Rất nhiều cá rô đồng lên bờ sau trận mưa lớn; chủ nhà dù giăng lưới ngay trên mặt đường vẫn trúng đậm.

Mời độc giả xem video:

Những bình luận của độc giả sau khi xem video được đăng trên báo Vnexpress:

  • Lang thang: “Lâu rồi chưa bắt cá rô lóc, nhớ cảm giác đội nón trời mưa đi bắt cá rô quá. Giờ thì còn đâu cá rô để mà lóc”.
  • Phí Công Anh: “Mấy em này rán giòn thì thôi rồi”.
  • Phản Biện Gắt: “Khi còn nhỏ, sau cơn mưa, trên đường đi học về tôi cũng thấy hàng trăm con cá rô ngoi lên đường; nhưng không có cách nào để bắt được, chộp được đúng 1 con, còn lại bị chúng nhoài đi mất. Giờ nhìn thấy cách bắt cả bằng lưới hay hay thế này, chợt nhớ về 40 năm trước. Hay và xúc động!”
  • Nguyễn Sơn: “Loại này thì đúng là hàng VN chất lượng cao rồi, rán giòn lại tốn rượu”.
  • Phong Pham: “Hồi nhỏ mưa lớn ra đứng đầu mương ao chờ cá xót mắt rô rốc lên là bắt mỗi lần bắt như vậy cả xô”.

Những điều thú vị về cá rô đồng

Cá rô đồng có màu xám xanh đến nhạt, bụng nhạt hơn lưng; có một chấm sẫm ở đuôi và một chấm khác ở lưng mang. Các cạnh của vảy và vây có màu sáng. Nắp mang có hình răng cưa. Chúng có một cơ quan hô hấp đặc biệt dưới mang phụ; cho phép chúng hấp thụ oxy trong không khí. Chúng có hàm răng chắc, sắc, xếp thành hàng trên hai hàm; trên hai hàm đều có các răng nhỏ sắc nhọn: răng ở giữa lớn hơn răng bên và răng có trên xương lá mía.

Mang của cá rô đồng rất khỏe và có nhiều gai nhọn giúp cá di chuyển trên cạn dễ dàng. Một yếu tố quan trọng hơn nữa là cá rô còn có cơ quan hô hấp phụ trên mang nên cá có thể sống trên cạn (trong điều kiện ẩm ướt) trong một thời gian dài mà những con cá khác không thể theo kịp.

Sở dĩ cá chọn đẻ trứng vào mùa mưa là vì vào mùa mưa các loài thực vật thủy sinh, tảo phát triển mạnh, thức ăn cho cá rô cũng phát triển mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cá bố mẹ và cá con. Cá mẹ thực hiện bản năng sinh sản và đó cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cá con.

Cá rô đồng leo lên ruộng vào mùa mưa để thực hiện bản năng duy trì giống nòi. Mục đích di cư của cá là tìm vùng nước sâu hơn để đẻ trứng.