Mứt dừa ngũ sắc là loại mứt dễ làm, có màu sắc bắt mắt được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Cùng tham khảo cách nấu mứt dừa ngũ sắc cho mỗi dịp Tết đến nhé!

Với độ dẻo dai, thơm béo đặc trưng của cơm dừa cùng với vị ngọt thanh vốn có. Món mứt dừa ngũ sắc đã từng chiếm được tình yêu và cuốn hút từ nhiều người bất kể lớn hay bé. Hầu như ai ai cũng quý món mứt dừa không chỉ vì ngon thơm, đẹp mắt mà còn ý nghĩa của nó trong dịp Tết. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu công thức về cách nấu mứt dừa ngũ sắc nhé.

Nguyên liệu làm món mứt dừa ngũ sắc

  • Cùi dừa non: 1 kg
  • Đường cát trắng: 400g
  • Sữa tươi không đường: 100 ml
  • Vani: 1 ống
  • Củ dền: 2 củ
  • Lá dứa: 4 lá
  • Nghệ tươi: 2 củ
  • Cà rốt: 2 củ
  • Cà phê hoặc ca cao hòa tan: 1 gói
Nguyên liệu làm món mứt dừa ngũ sắc, già, nước, viên, ông thọ, vị, trắng, màu xanh lá, củ dền, tím
Mứt dừa là một trong những món ăn vặt truyền thống vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam.

Cách nấu mứt dừa ngũ sắc chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm mứt dừa

Cắt dừa thành 4 phần và dùng dao nạo chuyên dụng để nạo và gọt; đem nạo hết cùi dừa thành những sợi dừa dài. Nếu không thích dạng sợi, cũng có thể sử dụng khuôn cắt bánh quy để tạo hình đáng yêu cho miếng dừa. Tuy nhiên dạng sợi là thẩm mĩ và đẹp mắt mà ngày xưa truyền lại.

Sơ chế nguyên liệu làm mứt dừa, không bị chảy nước, dẻo dai, thơm, rang, ngâm, tất niên, mâm cơm
Dụng cụ nạo dừa: dao, nạo. Để có được mứt ngon thì bạn nên chọn dừa bánh tẻ.

Rửa sạch phần cùi dừa vừa nạo dạng sợi xong dưới vòi nước; rửa nhiều lần cho đến khi nước trong. Đặt một nồi nước lên bếp, cho dừa vào luộc khoảng 1-2 phút rồi chắt hết nước, đổ dừa ra rây để thật ráo nước.

Bước 2: Ướp sợi dừa với đường

Đầu tiên, trộn đều sợi dừa với đường và để ướp như vậy khoảng từ 3- 4 tiếng; để vị ngọt đường ngấm vào dừa. Nếu muốn làm dừa với nhiều màu sắc khác nhau; có thể chia dừa thành nhiều phần nhỏ để riêng ra. Ở đây chúng ta sẽ phân dừa làm 4 phần để tạo 4 loại mứt dừa màu khác nhau.

Cách nấu mứt dừa ngũ sắc ngon cho ngày Tết thêm tròn vị, hàng ngày, công thức, đồ, tổng hợp, học
Cơm dừa là phần thịt trắng bên trong một quả dừa. Cơm dừa dạng sợi 1kg được làm từ cùi dừa bào sợi nhỏ, có vị ngọt dịu và màu trắng tự nhiên.

Bước 3: Ngâm dừa trong nước tạo màu tự nhiên

Dưới đây sẽ làm 5 loại nước màu tự nhiên đó là: màu xanh lá cây, màu vàng nghệ, màu đỏ, màu tím và màu nâu. Thời gian ngâm thường kéo dài 5 tiếng để sợi dừa ngấm đậm màu.

  • Màu xanh lá cây từ lá dứa: Lá dứa đem cắt khúc, cho vào máy xay sinh tố; bỏ thêm ít nước lọc vào xay nhuyễn để lọc vắt lấy nước cốt dứa màu xanh lá. Sau đó cho phần dừa vào ngâm.
  • Màu vàng của tinh bột nghệ: Hòa tan một lượng tinh bột nghệ trong nước ấm; rồi cho dừa vào ngâm trong nước này. Nên cho ít tinh bột nghệ để tạo màu là đủ, không nên cho nhiều quá vì sẽ làm dừa có vị chát của nghệ; vậy mứt dừa sẽ mất ngon. Sao đó cho phần dừa vào ngâm.
  • Màu hồng từ củ dền: Củ dền đem rửa sạch, gọt vỏ, cắt khúc; cho vào máy xay sinh tố với ít nước lọc rồi xay nhuyễn; lọc vắt lấy nước cốt. Sau đó ngâm dừa nữa vào đây ngâm.
  • Màu cam từ cà rốt tươi: Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt khúc; cho vào máy xay sinh tố rồi ít nước lọc vào xay thật nhuyễn; lọc để vắt lấy nước cốt. Sau đó cho phần dừa cuối cùng vào ngâm.
  • Màu nâu cà phê/ ca cao: Cho từ 1-2 muỗng nhỏ bột cà phê/ ca cao vào 1 cái chậu nước lọc để hòa tan tạo màu; sau đó ngâm dừa vào đó. Nhớ là chỉ nên cho 1 ít không nên cho quá nhiều cà phê/ ca cao; vì sẽ làm mứt dừa bị đắng mất ngon.
Ngâm dừa trong nước tạo màu tự nhiên, tiết kiệm cho 1, 2 người, vợ chồng, chất béo, đạm à tinh bột
Tạo màu cho mứt dừa bằng nguyên liệu thiên nhiên.

Bước 3: Sên dừa

Sau khi ngâm dừa trong 5 mẫu nước màu xong. Lấy cái chảo bắc lên bếp; đun nóng chảo rồi cho lần lượt mỗi từng phần dừa màu khác nhau vào chảo; đảo đều tay trên lửa nhỏ.

Đến khi nước đường sánh lại, cho thêm sữa tươi không đường (sữa đặc) và vani vào chảo. Tiếp tục, đảo đều tay cho tới khi sợi mứt dừa khô lại và đường đã kết tinh thành màu trắng bám xung quanh miếng dừa. Thời gian rang dừa khoảng 15 phút (có thể lâu hơn tùy số lượng dừa). Sau khi xong thì tắt bếp được rồi.

Sên, những, thực đơn, uống gì, thuyết minh, mẹo nấu ăn ngon, hương vị, cùng với, ba bi nau an
Để đĩa mứt và ngày lễ Tết bớt phần đơn điệu, bạn có thể biến tấu đôi chút với cách làm mứt dừa ngũ sắc xanh, đỏ, vàng,… khác nhau để tăng thêm phần màu.

Thành phẩm món mứt dừa nhiều màu sắc

Mỗi khi nhắc đến khay mứt ngày Tết, ta thường nghĩ ngay đến khay mứt dừa ngũ sắc. Đó là một nét đặc trưng trong văn hóa ngày Tết cổ truyền từ thời xưa truyền lại. Dù rằng ngày nay người ta đã tạo ra đa dạng mứt dừa hơn thế để làm sinh động thêm sắc xuân. Nghe mùi thơm lừng của mứt dừa là hiểu rằng sắc xuân đã đến gần.

Cách làm mứt dừa ngũ sắc (5 màu) tự nhiên này khá đơn giản với những nguyên liệu gần gữi. Ngoài ra, cũng có thể sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu khác nữa. Chỉ cần nắm vững nguyên liệu cơ bản và quy trình thực hiện; đều có thể làm mứt dừa nhiều màu tùy theo sở thích nhé. Sợi dừa thơm lừng với màu sắc đẹp mắt rất thu hút; và thậm chí là sự yêu thích từ các du khách đến Việt Nam.

Cách nấu mứt dừa ngũ sắc ngon cho ngày Tết thêm tròn vị, giúp dễ ngủ, không dầu mỡ, đãi khách, khô
Để đảm bảo sức khỏe cả gia đình trong dịp Tết sắp đến, bạn hoàn toàn có thể tự tin trổ tài những món ngon cùng cả nhà thưởng thức dịp Tết này.

Một số lưu ý để có món mứt dừa ngon

  • Để làm mứt dừa chuẩn vị thơm ngon, nên chọn cùi dừa non. Vì như thế sợi mứt dừa sẽ không bị cứng và dai
  • Có thể mua cùi dừa non từ những quả dừa còn non mà những quán bán nước dừa; quả dừa đã chắt hết nước như vậy sẽ tránh lãng phí nước dừa không dùng đến và giá cả rẻ hơn mua nguyên quả dừa.
  • Để bảo quản mứt dừa được lâu; nên cho mứt dừa vào lọ hoặc hộp thủy tinh rồi đậy kín nắp cẩn thận. Sau đó cho vào ngăn mát của tủ lạnh.
  • Ngoài ra, cũng có thể đóng gói thật kĩ vào trong các túi nilon khô và sạch. Bảo quản ở những nơi thông thoáng. Mỗi lần dùng chỉ nên lấy một lượng vừa đủ dùng ra khay. Nhớ luôn đậy kín nắp hoặc cột kỹ miệng túi ni lông để không khí không vào trong sẽ dễ bị hư.

Trên đây là món mứt dừa ngũ sắc thơm ngon với nhiều màu sắc bắt mắt. Bỏ túi cách nấu mứt dừa cho dịp Tết đến xuân về nhé!

Xem thêm: