Theo thống kê từ cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 19/7 đến 18/8, toàn ngành hàng không thực hiện được 1.536 chuyến bay, chưa bằng một nửa của tháng 4/2020; có 3 hãng bay gần như ngủ đông.

Hàng không Việt Nam ảm đạm do dịch Covid-19

Nhiều hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm
Nhiều hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm (ảnh chụp màn hình internet).

Theo tờ ZingNews cho biết,  ngành hàng không gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số chuyến bay từ 19/7 đến 18/8 của toàn ngành là 1.536 chuyến, chưa bằng một nửa của tháng 4/2020 khi dịch bùng phát. Cụ thể:

 Hãng Vietnam Airlines  thực hiện nhiều chuyến bay nhất là 1.025 chuyến, giảm 84,6% so với cùng kỳ 2020 và giảm 47% so với tháng trước. Nhiều thứ 2 là Vietjet Air với 332 chuyến bay và tiếp đến là Bamboo Airways với 148 chuyến bay.

Ba hãng bay gần như “ngủ đông” là Pacific Airlines với 19 chuyến bay; Vasco với 12 chuyến bay. Đặc biệt Vietravel Airlines không thực hiện chuyến bay nào (giảm 100%).

Tháng 8 ảm đạm của Hàng không Việt Nam
Tháng 8 ảm đạm của Hàng không Việt Nam (ảnh chụp màn hình báo ZingNews).

 Theo số liệu cuối tháng 8/2021 của Planespotter, Vietnam Airlines  có 74 trong tổng số 100 máy bay phải nằm tại chỗ, không khai thác vì vắng khách; của Vietjet Air có 61 trong tổng số 76 chiếc; của Bamboo Airways có 18 trong tổng số 27 chiếc và Pacific Airlines có toàn bộ 17 chiếc không sử dụng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc hạn chế khai thác đường bay nội địa và quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với người từ vùng dịch đã ảnh hưởng rõ rệt tới ngành hàng không. Cụ thể như đường bay TP.HCM – Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ.  Khách từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 – 1.000 khách/ngày; chiều ngược lại chỉ 200 – 400 khách mỗi ngày.

Máy bay nằm "đắp chiếu" hàng loạt do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Máy bay nằm “đắp chiếu” hàng loạt do ảnh hưởng của dịch Covid-19
(ảnh chụp màn hình báo Giao Thông).

Gần đây, Bộ GTVT đã cho phép Cục Hàng không căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác “đường bay vàng” Hà Nội – TP. HCM xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm

Vietnam Airlines lỗ nặng và khoản nợ lớn với ngân hàng
Vietnam Airlines lỗ nặng và khoản nợ lớn với ngân hàng
(ảnh chụp màn hình báo Tài chính Doanh nghiệp).

 Theo báo Giao Thông, các hãng hàng không đang lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao. Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines âm gần 5.000 tỷ đồng quý I. 

Các hãng tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways dù đã cố gắng tối ưu hoạt động khai thác và duy trì sản xuất thông qua việc chuyển nhượng các tài sản nhưng vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, các thành phố lớn đều đang trong tình trạng giãn cách xã hội chặt chẽ. Các chuyên gia trong ngành y tế cũng chưa thể dự đoán được khi nào đại dịch sẽ chấm dứt. Do vậy dự kiến các hãng hàng không của Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phải đối diện với tình trạng khó khăn ảm đạm.

Từ Khóa: