Quá trình vận chuyển sen đá sẽ dễ làm cây bị sốc nhiệt bởi mỗi nhiệt độ vùng khác nhau sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng của cây. Sau đây, cùng Mucwomen tìm hiểu thêm lý do và cách khắc phục trường hợp cây sen đá bị sốc nhiệt khi mới mua về nhé!

Xem thêm:

Những lý do phổ biến khiến sen đá bị sốc nhiệt

  • Vì thay đổi môi trường, nhiệt độ sinh trưởng của các loài sen đá cũng chịu ảnh hưởng. Nếu đem cây sen đá về chăm sóc ở những vùng có khí hậu nóng hơn những vùng có khí hậu mát mẻ của nhà vườn như ở: Đà Lạt, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Thì trong khi vận chuyển hoặc lúc mới mua sen đá về nhà rất dễ bị sốc nhiệt bởi nhiệt độ thay đổi đột ngột mà cây sen đá vẫn chưa thích nghi kịp.
  • Trong quá trình vận chuyển cây mọng nước này; trường hợp nhà vườn khi đóng thùng để giá thể sen đá có độ ẩm cao thì cây sẽ dễ bị sốc nhiệt. Thực tế; nước là chất dẫn nhiệt rất nhanh nên khi có độ ẩm cao trong giá thể của sen đá thì nhiệt độ trong chậu sen sẽ cao hơn môi trường bên ngoài (khoảng 1 ° C đến 3 ° C) vì hiện tượng hấp hơi nên nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bộ rễ rồi lên các lớp lá của cây. Nếu mua về mà cây mọng nước bị sốc nhiệt nhưng không xử lý kịp thời cây sẽ khiến cây chết rất nhanh.
Cách xử lý sen đá; dấu hiệu bị úng nước; thiếu nước; Cách khắc phục khi bị úng, cách cứu cây.
Nhiệt độ sinh trưởng của các loài sen đá cũng sẽ bị ảnh hưởng khi thay đổi môi trường (ảnh: internet).
  • Trồng cây ở nơi có khí hậu nóng, cây dễ bị sốc nhiệt bất cứ lúc nào chúng ta trồng. Vào những ngày thời tiết thất thường như sáng mưa, trời mát; xong qua buổi chiều thì nên chú ý theo dõi vì cây rất dễ bị sốc nhiệt.

Dấu hiệu nhận biết cây khi bị sốc nhiệt

Các lá phía dưới cây sen đá sẽ ngả sang màu vàng; cảm giác khi ấn vào sẽ thấy mềm và mọng nước.
Lúc mới mua cây mọng nước, giá thể của cây có độ ẩm cao; đây cũng là cơ sở để dễ dàng nhận biết cây sen đá của mình đang bị sốc nhiệt.
Tiếp tục kiểm tra bộ rễ của cây bằng cách sau: kéo cây mọng nước ra khỏi giá thể; giũ sạch đất; tiếp theo lấy dao sắc, cắt bỏ phần rễ sát gốc. Nếu cây mọng nước bị sốc nhiệt thì bên trong thân cây sẽ xuất hiện những đốm đen hoặc chấm đen. Nếu nhìn kỹ, sẽ thấy chúng.

Cây sen đá bị sốc nhiệt, bên trong thân, xuất hiện những đốm đen hoặc chấm đen, lá bị thưa và héo.
Bên trong thân cây có những đốm đen là cây đã bị sốc nhiệt.

Các bước khắc phục sen đá bị sốc nhiệt

  • Bước 1: Nhấc cây ra khỏi chậu, giũ hết đất.
  • Bước 2: Kiểm tra xem lá nào đã bị sốc nhiệt thì loại bỏ nó đi.
  • Bước 3: Sử dụng dao sắc cắt bỏ phần gốc cây, chú ý phần gốc; nếu thấy còn những vệt đen hoặc chấm đen ở phần lõi thì tiếp tục cắt bỏ thêm phần gốc cho đến khi hết không còn hiện tượng đốm đen bên trong lõi cây thì dừng và không cắt nữa.
  • Bước 4: Cho cây ra khay và đặt cây vào chỗ mát có ánh sáng nhẹ; đợi khi cây se vết cắt lại và cây ra rễ mới thì tiến hành trồng lại ở giá thể. Thời gian để cây ra rễ mới còn phụ thuộc vào thời tiết và loại cây mọng nước mình trồng. Trung bình 2 đến 3 tuần.
  • Khi chăm sóc loại cây này, cần thường xuyên kiểm tra cây, nhất là những lúc nắng nóng; thời tiết thất thường để kịp thời phát hiện những vấn đề mà cây đang gặp phải vấn đề; từ đó có cách chữa trị cho cây.
Cách xử lý sen đá bị sốc nhiệt khi mới mua về, mẹo, kinh nghiệm, cách khắc phục, chăm sóc, trồng.
Thường xuyên kiểm tra cây trong quá trình chăm sóc để chữa trị kịp thời (ảnh chụp màn hình: tinygaraden.vn).