Khi con gái đến tuổi dậy thì, tâm sinh lý sẽ có nhiều thay đổi. Cảm xúc, hành động và suy nghĩ sẽ dễ mất thăng bằng và khó làm chủ bản thân.

Tuổi dậy thì của con gái bắt đầu từ khoảng 10 tuổi đến 17 tuổi. Khi này, trên cơ thể bé gái sẽ có những sự phát triển khác biệt; như cơ thể trở nên mềm mại, nữ tính, rõ nét các đường cong của cơ thể. Ngực bắt đầu phát triển và xuất hiện kinh nguyệt.

Trước những thay đổi mới lạ của cơ thể, tâm lý của bé gái sẽ trở nên căng thẳng, cảm giác bơ vơ; và đôi khi có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Vậy nên, bố mẹ cần tìm ra một cách ứng xử thông minh nhất để cùng con trải qua lứa tuổi nhạy cảm này.

Một số cách ứng xử thông minh của cha mẹ khi con gái đến tuổi dậy thì

1. Dạy cho con gái thêm nhiều kiến thức

Khi con bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, tâm lý và sinh lý trên cơ thể ít nhiều có những thay đổi đáng kể. Chắc chắn con sẽ cảm thấy bất ngờ và ngỡ ngàng, khó thích nghi, làm ảnh hưởng đến tâm trạng.

Khi này, cha mẹ cần giải thích với con rằng những thay đổi đó là vô cùng bình thường và phù hợp với lứa tuổi. Khi đó, mẹ cần dẫn con đi mua những thứ cần thiết; dạy con cách chọn mua băng vệ sinh tốt nhất; cách vệ sinh thay băng thường xuyên để tránh viêm nhiễm.

Dạy cho con gái thêm nhiều kiến thức
Cung cấp cho con những thông tin cần thiết. Điều này không chỉ nâng cao kiến thức cho con mà còn cho trẻ biết rằng bố mẹ luôn bên cạnh và thoải mái khi thảo luận các vấn đề tế nhị này.

Bên cạnh đó, mẹ hãy cung cấp cho con kiến thức về cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt; và nhận biết bệnh lý liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

2. Dành thời gian quan tâm đến con hơn

Lứa tuổi dậy thì vô cùng nhạy cảm, thời điểm này cái Tôi của con trẻ sẽ rất lớn; thế nên, cha mẹ (nhất là mẹ) nên dành nhiều thời gian ở bên con để quan tâm, hỏi han con mỗi ngày; để con không cảm thấy bị lạc lõng, bỏ rơi.

Đặc biệt, bố mẹ cần khéo léo hỏi về các mối quan hệ bên ngoài của con để giúp con có thêm những quy tắc ứng xử; và cách bảo vệ bản thân trước những cám dỗ. Hãy để cho con cảm nhận được tình yêu thương chân thành mà bố mẹ dành cho mình.

3. Cho con tự do nói lên quan điểm của mình và làm bạn với con

Ở độ tuổi dậy thì, các con đã có nhiều suy nghĩ riêng của mình và chúng muốn được tự do nói lên quan điểm về cuộc sống. Là cha mẹ thông minh hãy tôn trọng lắng nghe và đưa ra các ý kiến, lời khuyên bổ ích để con mình hiểu được và làm theo.

Cho con tự do nói lên quan điểm của mình và làm bạn với con
Tuổi dậy thì là tuổi khó bảo, con gái tuổi này có tính cách thất thường, lòng tự trọng của con rất cao nên cha mẹ nên lắng nghe con, tôn trọng ý kiến của con. Quá nghiêm khắc, hoặc cấm đoán con một cách vô lý sẽ có tác dụng ngược lại

Bố mẹ hãy đồng hành, trò chuyện với con như một người bạn thực sự; những điều không ảnh hưởng xấu thì không nên cấm đoán. Nếu con có những sở thích, đam mê, đừng ngần ngại cho con một không gian, điều kiện tốt nhất để phát triển.

4. Dạy con gái đến tuổi dậy thì về kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Đây là thời điểm con gái bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt; nghĩa là con đã có khả năng mang thai. Chính vì vậy mà nhiều gia đình thường giam lỏng con ở trong nhà cả ngày; nhằm hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới vì sợ con bị cám dỗ.

Tuy nhiên không cho con ra ngoài giao tiếp và trải nghiệm cuộc sống thì con sẽ thiếu những kỹ năng sống cơ bản; con sẽ khó hòa nhập với xã hội.

Con gái đến tuổi đạy thì cần bố mẹ quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là người mẹ.
Con gái đến tuổi dậy thì cần bố mẹ quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là người mẹ, (ảnh chụp màn hình istockphoto).

Cách bảo vệ và dạy con gái tuổi dậy thì tốt nhất, đó là cha mẹ nên trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính; và dạy con cách phòng vệ và tự bảo vệ bản thân mình. Bên cạnh đó, việc dạy cho con gái tuổi dậy thì về tình dục an toàn và bảo vệ bản thân là điều mà cha mẹ nên làm.

5. Giúp con gái đến tuổi dậy thì vượt qua căng thẳng của cuộc sống

Ở độ tuổi dạy thì, con gái thường dễ gặp áp lực từ nhiều phía, như học tập, tình cảm, định hướng tương lai do con hay so sánh mình với mọi người xung quanh. Vạy nên, là cha mẹ hãy luôn động viên con; cho con thấy thế mạnh của bản thân để tạo động lực cho con.

Khi con gái đến tuổi dậy thì mong tất cả bố mẹ sẽ có cách đối xử hợp lý, khéo léo nhất để con cảm thấy yên tâm, an toàn và mạnh mẽ hơn ở tuổi mới lớn.