Các nhà lập pháp ở Nghị viện châu Âu vào ngày 8/7 đã thông qua nghị quyết mới về Hồng Kông cùng với số phiếu “áp đảo”; kêu gọi giới chức châu Âu từ chối lời mời với ngoại giao Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, do chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền. 

Theo The Guardian, nghị quyết kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Olympic đã được thông qua với 578 phiếu thuận; 29 phiếu chống và 73 phiếu trắng.

Nghị quyết bao gồm 28 điểm; đã kêu gọi các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cùng các quốc gia thành viên từ chối mọi lời mời tham dự Thế vận hội Olympic Mùa đông 2022; “ngoại trừ khi Trung Quốc cải thiện tình hình tự do nhân quyền ở nước Hồng Kông; về các khu tự trị của người dân Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông cùng nhiều nơi khác”.

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Bắc Kinh phản bác các phong trào tẩy chay Thế vận hội

Trong bối cảnh căng thẳng giữ châu Âu và Trung Quốc đang leo thang; nghị quyết cũng đã và đang kêu gọi các chính phủ áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc; khẩn cấp cấp thị thực cho các nhà báo Hồng Kông; hỗ trợ giúp đỡ người dân Hồng Kông chuyển tới Châu Âu.

Nghị quyết cũng cho biết việc thúc đẩy và tôn trọng nhân quyền; dân chủ và pháp quyền nên vẫn là trọng tâm của mối quan hệ lâu dài giữa EU và Trung Quốc. Điều này phù hợp với cam kết của EU trong việc duy trì các giá trị trong những hoạt động đối ngoại của mình; thể hiện mong muốn của Trung Quốc là tuân theo các giá trị này.

Bắc Kinh luôn phản đối các phong trào tẩy chay Thế vận hội. Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vùng Tân Cương, Hồng Kông; đồng thời cáo buộc những nước can thiệp, gây phá rối vào những công việc nội bộ.

Trung Quốc cáo buộc đối với những nước gây rối Thế vận hội Bắc Kinh 2022

Tại cuộc họp báo ngày 8/7; trước lời kêu gọi tẩy chay Thế vận hội khác của các nghị sĩ Anh; người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc một số người đang cố gắng gây rối hay phá hoại Thế vận hội Olympic “vì động cơ chính trị”.

Nghị quyết của EU là động thái mới nhất trong tranh chấp giữa EU và Trung Quốc; về những vấn đề liên quan đến nhân quyền. Những lệnh trừng phạt ăn miếng trả miếng gần đây đã đóng băng thỏa thuận thương mại giữa hai bên. Theo nghị quyết của châu Âu; sẽ tiếp tục chặn các việc thỏa thuận thương mại cho đến khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ và học giả EU.

Tờ báo nhà nước Global Times của Trung Quốc cũng chỉ trích gay gắt nghị quyết; cho rằng tổ chức châu Âu này muốn “thu hút sự chú ý”. Tuy nhiên, tờ báo này cho rằng không thể đánh giá thấp tác động “phá hủy” của EU; xem xét những gì đã xảy ra với thỏa thuận thương mại.