Những cuộc tình sống thử trước hôn nhân sẽ luôn để lại nhiều hệ lụy khôn lường cho chính những người trong cuộc và xã hội.

Trong tình yêu, ai cũng muốn đi tìm “chân ái” cho cuộc đời mình, để rồi hôn nhân sẽ là đích đến cho chuyến hành trình này. Thế nhưng, không ai dám khẳng định hôn nhân là hạnh phúc, là cái kết đẹp trong tình yêu; vì hạnh phúc trong hôn nhân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tình yêu trong hôn nhân luôn được xã hội công nhận và được pháp luật bảo vệ. Còn đối với tình yêu trong trào lưu những cuộc tình sống thử; hay “ăn cơm trước kẻng” thì luôn bị xã hội lên án; vì điều đó đã đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức, nếp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Sống thử có phải là “chân ái” trong tình yêu

Nói về sống thử trước hôn nhân, một số chuyên gia tâm lý nhận định, đã gọi là “thử” thì không có gì là chắc chắn; và sống thử không phải là cách duy nhất để các cặp đôi tìm hiểu nhau.

Bởi khi quyết định sống thử trước hôn nhân; những cặp đôi yêu nhau sẽ không đặt nặng vấn đề “trách nhiệm” với bản thân, gia đình và xã hội; mà thay vào đó là tâm lý “trải nghiệm” hay “sống hết mình vì tình yêu”; rồi tự tạo cho nhau một viễn cảnh về một tương lai tốt đẹp.

Tuy nhiên, vì còn đang ở độ tuổi phát triển nên họ chưa có nhiều kinh nghiệm về chuyện hôn nhân gia đình; chưa làm chủ kinh tế của bản thân; nên khi sống chung sẽ dễ nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Đến khi mâu thuẫn liên tục không thể tiếp tục, thì kết thúc mối quan hệ trong thất vọng, ê chề.

Có rất nhiều cách để duy trì mối quan hệ tình cảm tốt đẹp, không nhất thiết phải sống thử mới có thể làm được điều đó.

Khi tình yêu “đội lốt” sống thử chỉ để thỏa mãn những nhu cầu, ham muốn của bản thân; thì sẽ không tồn tại khái niệm “chân ái”; mà chỉ là sự trải nghiệm thay vì trách nhiệm. Sống thử trước hôn nhân như một ván cược; và số phận của những người trong cuộc sẽ là thứ được mang ra đánh cược.

Sống thử trước hôn nhân – Đừng để thử một lần đắm say để rồi hối hận cả đời

Mặc dù xã hội hiện nay có cái nhìn cởi mở hơn với vấn đề tình dục trước hôn nhân. Tuy nhiên, khi sống thử sẽ để lại những hậu quả khôn lường; và có những trường hợp phải đánh đổi cả tương lai chỉ vì “trót dại” một lần sống thử.

Đã có nhiều cô gái bị mặc cảm và không chịu được áp lực từ gia đình, từ dư luận xã hội, chỉ vì lỡ mang thai trong lúc sống thử; để rồi đành ngậm ngùi, xót xa bỏ lại ước mơ, tương lai phía trước.

Tệ hại hơn là khi những cô gái trẻ đó lựa chọn âm thầm đi phá bỏ “kết tinh của tình yêu”; lấy đi mạng sống của một sinh linh bé nhỏ chưa kịp cất tiếng khóc chào đời. Việc nạo phá thai còn tiềm ẩn nguy cơ tước đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

Sống thử trước hôn nhân - Đừng để thử một lần đắm say để rồi hối hận cả đời
.. khi kết thúc không trọn vẹn thì người phụ nữ lại phải một mình gánh chịu những hậu quả nặng nề, (ảnh minh họa: istockphoto).

Trong xã hội này, ai cũng muốn có được một tình yêu đích thực; một cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Cho nên, họ có quyền đi tìm “chân ái” của cuộc đời mình bằng nhiều “phép thử”; và sống thử trước hôn nhân là một trong những cách mà họ chọn.

Thế nhưng, chẳng biết khoảnh khắc sống thử “thăng hoa” như thế nào; và đó có phải là “chân ái” của tình yêu hay không; mà khi kết thúc không trọn vẹn thì người phụ nữ lại phải một mình gánh chịu những hậu quả nặng nề; cuối cùng chỉ có thể thốt lên hai từ “giá như”…