Cây tre khổng lồ của Thánh Gióng hay cây tre trăm đốt không còn chỉ tồn tại trong truyền thuyết; bởi có một loài tre rất lớn đã được phát hiện…

Một số thông tin về loài tre này

Nguồn video: Tại Sao Vậy?

Loài tre này có tên gọi là Dendrocalamus giganteus hay còn gọi là tre khổng lồ, tre rồng. Nó được phát hiện ở Butan, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc. Đây là loại tre được mệnh danh là lớn nhất thế giới.

Tre có chiều cao từ 25-40m; đường kính khoảng 15-45cm. Là loài cao to nhất trong các loài tre. Các đốt của nó có chiều dài từ 35-45cm, nên so với chiều cao của loài tre này; có vẻ như việc xuất hiện của tre Thánh Gióng, cây tre trăm đốt đều rất khả thi. Tre này có màu xanh nhạt đến xanh lục đậm. Khi còn nhỏ, bên ngoài phủ một lớp vỏ màu sáp trắng.

Lá tre có nhiều kích thước khác nhau; rộng từ 3-10cm và dài từ 15-50cm. Cây thường xuất hiện trong tự nhiên ở những vùng núi cao, sườn đồi có độ cao lên đến 1.200m. Nhưng cũng có thể được trồng thành công ở những vùng đất thấp có độ ẩm cao.

Lá tre rồng khá lớn so với tre thông thường (ảnh: internet).

Một trong những người trồng thành công loại tre này

Anh Naga Sen ở Thái Lan là một trong những người đã trồng thành công về loài tre khổng lồ này ở trại của mình.

Loại tre này chỉ cần tưới đủ nước là cây có thể phát triển khỏe mạnh (ảnh: Kỷ Lục).

Trang trại của anh Naga Sen, 37 tuổi; ở huyện Tha Wang Pha, tỉnh Nan,;nằm tại phía bắc Thái Lan. Mỗi thân cây có đường kính hơn 35cm và khi chúng mọc thành từng khóm thì cả 10 người ôm không xuể.

Anh cho biết rằng, trồng loài tre này không hề khó, chỉ cần phải cung cấp đủ nước; cây sẽ ngày một phát triển. Khu vực anh sinh sống có rất nhiều người trồng loại tre này.

Không chỉ vậy; những củ măng tươi cũng to không kém. Đáng tiếc, nhiều người đã chặt bán vì khá được giá, khoảng 50 baht (tương đương là 32.000 đồng) một kg. Nếu không thì họ có thể đợi tre lớn từ 3-5 năm rồi sử dụng để làm đồ gỗ.

Cây tre khổng lồ tại không chỉ gây tò mò với người dân trong nước mà cả nước ngoài, đặc biệt nó còn đem lại nguồn lợi nhuận cao.

Nhờ phát hiện ra cây tre mới này mà đời sống của nông dân vùng trồng tre mỗi năm tăng lên 90%. Do du khách đến tham quan và mua các sản phẩm từ giống tre lạ này.