Thường chúng ta vẫn nghĩ, chỉ có đàn bà mới ghen nhưng thật ra đàn ông cũng ghen, thậm chí còn hơn thế. Vậy lý do khiến đàn ông ghen là gì?

Có một nhà tâm lý đã nói rằng: “Sự ghen tuông của phụ nữ ít có tính tàn phá so với đàn ông. Đàn bà ghen là để phòng ngừa, còn khi đàn ông ghen thì đó không còn là trò đùa nữa”.

Vậy lý do đàn ông ghen là do đâu?

1. Đàn ông ghen là do thiếu tự tin và mặc cảm

Những người cảm thấy mình thua vợ; hoặc kém người đàn ông khác thường lo lắng, sợ vợ ngoại tình với người hơn mình. Người đàn ông thiếu tự tin thường hay ghen. Tuy bề ngoài họ cứng rắn, bản lĩnh, song bên trong họ cũng “yếu mềm”.

Đàn ông ghen là do thiếu tự tin và mặc cảm
Ghen tuông chính là dấu hiệu của người đàn ông thiếu tự tin.

Trong lòng họ có lẽ luôn lo sợ mất vợ đến nỗi tưởng tượng ra những điều không có, rồi tự hành hạ mình. Người đàn ông này sợ bị bỏ rơi; luôn thiếu tự tin và mặc cảm vào bản thân khiến lúc nào cũng nghi ngờ và ghen tuông với vợ.

2. Đàn ông ghen là do quá yêu vợ

Có rất nhiều ông chồng yêu vợ, yêu đến nỗi không muốn cho vợ đi đâu; không cho vợ trò chuyện, gặp gỡ với bất kỳ người đàn ông nào khác kể cả là trong công việc.

Có thể, vì vợ anh ấy là một người phụ nữ xinh đẹp, duyên dáng, dịu hiền có sức hấp dẫn; nên khi đi ra ngoài, anh chồng này luôn đi kè kè bên cạnh vợ để kiểm soát xem vợ đi đâu làm gì, nói chuyện với ai.

Đàn ông ghen là do quá yêu vợ
Ghen một chút sẽ khiến tình yêu nồng nàn hơn; thế nhưng ghen tuông thái quá khiến nửa kia mệt mỏi…

Người vợ sẽ không được thoải mái đi đâu nếu không có ông chồng đi cùng. Đây là biểu hiện của những ông chồng quá yêu vợ; yêu đến nỗi khiến người vợ cảm thấy ngột ngạt, bức bối; và cô ấy chỉ muốn thoát khỏi cái lồng vô hình mà người chồng đã dựng lên đế nhốt cô ấy vào trong.

3. Ghen do chính anh ta ngoại tình

Có nhiều người đàn ông khi ngoại tình thì để bao che, lấp liếm sai lầm của mình lại về ghen ngược với vợ. Bởi anh ta nghĩ rằng, có thể vợ biết mình “ăn chả” thì cô ấy cũng sẽ “ăn nem”; và dùng cái sự ghen tuông đó để giải toả tâm lý mắc lỗi với vợ. Có nhiều ông chồng còn mong mỏi sự ghen tuông của mình là có cơ sở; để cảm thấy lương tâm bớt dằn vặt và tiếp tục việc ngoại tình.

4. Ghen do vợ xinh đẹp, giỏi giang hơn chồng

Khi có một người vợ xinh đẹp, giỏi giang hơn mình thì ông chồng nào cũng nơm nớp lo sợ. Sợ bị người khác để ý, ái mộ vợ mình; sợ bị người đời nói rằng mình là người đàn ông ‘khù khờ” quá may mắn khi lấy được người vợ giỏi giang như vậy.

Đàn ông ghen là do đâu?
Mặc cảm vì thua kém vợ về mọi mặt cũng khiến đàn ông nổi cơn ghen (ảnh minh họa internet).

Đặc biệt, khi người ngoài khen vợ mình xinh đẹp, giỏi giang, kiếm được nhiều tiền hơn chồng; thành công trong sự nghiệp, có địa vị xã hội hơn chồng… sẽ càng khiến cho ông chồng khó chịu. Và nếu bắt gặp vợ đang trò chuyện vui vẻ với một người đàn ông khác; cho dù là mối quan hệ trong sáng như đồng nghiệp, bạn bè thì anh ta cũng nổi máu ghen; về nhà có thể nặng lời với vợ; hoặc thậm chí còn dùng bạo lực với vợ để thể hiện sự ghen tuông đó.

5. Do vợ muốn chồng ghen

Có nhiều bà vợ rất kỳ lạ, luôn muốn chồng thể hiện tình yêu với mình bằng cách thể hiện sự ghen tuông với vợ; và nếu chồng không ghen thì lại lo lắng cho rằng chồng không còn yêu mình nữa.

Thế nên, để khiến chồng ghen, các bà vợ này thường giả bộ lả lơi với người đàn ông khác; để chồng phải nổi cơn ghen thì mới chứng tỏ anh ấy yêu vợ. Nhưng chị em có biết, cách này giống như con dao hai lưỡi. Bởi có khi trên bề mặt, ông chồng tỏ ra ghen tuông; nhưng thực tế có thể đang che đậy việc anh ấy đang có một người phụ nữ khác ngoài vợ. Một người vợ thông minh sẽ không bao giờ dùng cách này để đo lường tình cảm của chồng.

Trong hôn nhân, ghen có thể làm tình yêu thêm nồng nàn; nhưng cũng có thể đẩy tình yêu đến đường cùng. Và đàn ông ghen là do nhiều lý do; thế nên là vợ hãy luôn tinh tế để nhận ra nhé.