Xôi chè là món ăn có vị ngọt thanh mát, hay dùng vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ Tết. Cùng Mucwomen thực hiện cách nấu xôi chè ngon này nhé!

Trong những ngày lễ Tết cổ truyền của người Việt; trên mỗi mâm cỗ đều không thể thiếu vắng món xôi chè. Bởi vì xôi chè vốn được xem là một nét văn hóa ẩm thực Việt nói chung và miền bắc nói riêng. Chúng ta đã quá ngán với món thịt thì món xôi chè này cũng sẽ giúp thay đổi vị giác ở các bữa ăn nhẹ trong ngày.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi chè

  • Gạo nếu: 300 gram
  • Đậu xanh đã lọc vỏ: 170 gram
  • Hạt sen khô hoặc tươi
  • Bột năng, đường cát
  • Gia vị: Muối, dầu ăn, ..
Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi chè, tập nấu ăn, nhung mon an com hang ngay, ăn sáng, do an ngon
Là phụ nữ nên học cách nấu xôi chè dẻo thơm người người đều mê.

Cách nấu xôi chè ngon đơn giản tại nhà

Bước 1: Ngâm và nấu đậu xanh

Để làm được món chè này, đầu tiên cần đem ngâm đậu xanh với nước. Ngâm thời gian lâu qua đêm để đậu xanh mềm bở ra. Sau đó mang đi đãi sạch vỏ rồi đổ vào nồi nấu chín.

Nếu nấu đậu xanh bằng nồi cơm điện thì không cần phải ngâm. Nấu đậu xanh sao cho bở mà hạt còn nguyên và không nhão.

Bước 1: Ngâm và nấu đậu xanh, món ăn ngon, hàng ngày, nấu ăn, công thức, dễ làm, đồ, làm đồ ăn vặt
Thời gian ngâm của từng loại đậu, hạt ngũ cốc như sau: Đậu nành: 8 – 10 giờ Đậu xanh: 6 – 8 giờ Đậu đen: 2 – 4 giờ.

Bước 2: Nấu hạt sen

Nên chọn mua loại hạt sen tươi thì tốt nhất, nếu không có thì dùng loại hạt sen khô thay thế. Sau đó đem rửa sạch và cho vào nồi đun với mức nhỏ lửa, nấu chín cho hạt sen bở.

Bước 2: Nấu hạt sen, mỗi ngày, mon ngon nha lam, những, cách làm món, hoc nau an gia dinh
Thời hạn luộc cho chín hạt sen tươi khoảng 20 phút sau khoản thời gian sôi.

Bước 3: Chia đậu xanh

Bước tiếp theo là phân đậu xanh thành 2 phần. Một phần đậu xanh dùng để rắc vào chè. Phần còn lại đem đi giã nhuyễn rồi nắm lại thành từng nắm; sao cho vừa lòng bàn tay nhé.

Cách nấu xôi chè ngon cho gia đình vào dịp lễ Tết, soi, vò đường, coi nau an, những món ngon
Đậu xanh thành phẩm yêu cầu phải chín khô, bở và còn nguyên hạt (ảnh: internet).

Bước 4: Ngâm nếp

Gạo nếp đem ngâm nước cho nở bung to ra, đãi sạch bụi bẩn và sạn bỏ đi. Để gạo nếp được thơm ngon hơn thì nhớ xóc qua với chút muối. Sau đó để cho ráo nước. Tiếp theo cho chút dầu ăn vào gạo nếp rồi trộn cho đều. Cuối cùng cho đậu xanh vào trộn đều cùng với gạo nếp.

Bước 5: Nấu xôi nếp

Tiếp theo, cho nước vào một cái nồi rồi đun cho sôi. Sau đó cho gạo nếp vào nấu chín như nấu nếp thông thường.

Khi xôi chín xong, múc xôi ra tô to rồi cho nốt phần đậu xanh còn lại vào; trộn đều cho tới khi hạt xôi tơi ra. Sau đó mới cho hạt sen vào đảo nhẹ nhàng.

Bước 5: Xôi nếp, nau an ngon, dễ làm, dạy, hàng ngày, lạ miệng, món ăn gia đình mỗi ngày, nhà hàng
Thông thường, 1 gói xôi cung cấp khoảng 600 calo, trong khi 1 chén cơm chỉ có 130 calo, 1 tô phở tầm 400 calo mà thôi.

Bước 6: Nấu nước đường xôi chè

Lấy một cái tô khác; hãy hòa tan nước với đường vào rồi nêm nếm lại khẩu vị cho vừa ăn. Sau đó, bắc lên bếp đun sôi tới lúc nước sôi từ từ. Rồi đổ bột năng vào cho sánh lại. Khi quan sát thấy bột chuyển sang màu trong; đem rắc phần đậu xanh kia vào là hoàn thành cách làm xôi chè ngon rồi đấy.

Lưu ý: Nên điều chỉnh lượng nước bột năng cho phù hợp; tránh trường hợp chè đặc quá. Đun sôi nồi trở lại rồi cho đỗ xanh đã hấp chín nguyên hạt vào nồi. Tiếp theo khuấy đều và đun sôi trở lại thì tắt bếp. Cho chè ra bát rồi múc xôi đã hấp chín lên trên. Xôi chè sau khi xong, bày lên mâm là hoàn thành món xôi chè nhé.

Thành phẩm món xôi chè

Chỉ qua vài bước đơn giản với những nguyên liệu rất đỗi quen thuộc; chúng ta đã có ngay món xôi chè cực kỳ thơm ngon. Không chỉ là phù hợp làm cúng lễ, món ăn ngon, mà còn bổ dưỡng với các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Những ngày lễ, Tết dù bận rộn đến đâu cũng không thể nào quên được chén chè, dĩa xôi để cúng trên mâm cỗ. Thấy xôi chè là thấy không khí ấm áp của ngày Tết ùa về trong kí ức. Xôi chè mang cái hương vị thanh tao, thanh kính và sự ngọt ngào để dâng lên ông bà tổ tiên. Để cầu mong gia đình con cháu được luôn sum vầy, hạnh phúc.

Cách nấu xôi chè ngon cho gia đình vào dịp lễ Tết, nếp mật, kho từ, cúng phật, cach nau xoi che
Có nhiều cách nấu xôi chè khác nhau: Xôi chè đậu xanh, xôi gấc cốt dừa, xôi vị,xôi bắp lá dứa…

Ý nghĩa của món xôi chè trong ngày lễ, Tết

  • Món xôi chè ngày Tết Nguyên Đán đầu tiên là để cúng ông bà, tổ tiên. Nó được bắt nguồn chính thức từ lễ cúng tất niên vào chiều ngày 30 Tết, một lễ cúng mặn và một mâm lễ cúng. Sau khi cúng xong là dọn ra thưởng thức ngay trong bữa tiệc đoàn viên của gia đình cuối năm.
  • Không chỉ ở miền Bắc mà theo thời gian, món xôi chè đã trở thành ẩm thực văn hóa của khắp nơi trên đất nước. Ví như ở Cố đô Huế thì xôi chè là để chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa, kèm theo nhiều loại mứt bánh đồ ngọt khác.
  • Ngoài ra, vào ngày rằm tháng riêng và các ngày rằm trong năm cũng như dịp lễ đính hôn; thành hôn, vu quy, thôi nôi, đám tang…Cũng đều không thể vắng bóng món xôi chè đặc sắc. Nó đã trở thành văn hóa ẩm thực Việt trong lòng mọi người dân đất nước từ xưa đến nay và cả thế hệ mai sau.

Trên đây là cách nấu xôi chè ngon chỉ với vài bước đơn giản. Cùng tham khảo để thực hiện trong những ngày dịp lễ tết nhé!

Xem thêm: