Nóng: Hà Nội giãn cách thêm 15 ngày; 2.105 người ở TP. HCM tử vong vì Covid-19; Bình Dương xin chi viện

Tin trong nước

Hà Nội giãn cách thêm 15 ngày

Sáng 6/8, bản tin trên Zing dẫn xác nhận của Phó bí thư Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết; Thành ủy Hà Nội quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn TP thêm 15 ngày (theo chỉ thị 16); đến ngày 22/8 (Đọc tiếp).

Hà Nôi vắng lặng ngày giãn cách (Phố Ngụy Như Kon Tum, ngày 28/7).
Hà Nôi vắng lặng ngày giãn cách (Phố Ngụy Như Kon Tum, ngày 28/7).

2.105 người ở TP. HCM tử vong vì Covid-19

Theo VnExpress, họp báo chiều 5/8, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng thông tin: Thành phố có 2.070 người bệnh cần được hỗ trợ hô hấp; 1.331 ca nặng, trong số hơn 33.300 F0 đang điều trị tại các bệnh viện.

Xe cứu thương nối nhau ở trước cổng một nhà hỏa táng tại TP. HCM (ảnh: Facebook Người đưa tin).

Vẫn theo ông Hưng, số ca tử vong tại TP. HCM tính đến nay là 2.105 ca. Tính ra, tỷ lệ 1,94% người nhiễm Covid-19 ở Sài Gòn đã qua đời (Đọc tiếp).

Bình Dương xin chi viện

Trong cuộc trao đổi với báo Zing, Chủ tịch tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nói: Tỉnh đã xây dựng, chuẩn bị kịch bản cho 30.000 ca mắc Covid-19 trên địa bàn.

Ông Minh nói thêm: “Nguồn lực y tế, các y tá, bác sĩ không đủ, tỉnh cần chi viện của Bộ Y tế và các địa phương”; “Đặc biệt, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nặng ở tầng 3 đang rất thiếu; tỉnh đã kiến nghị Trung ương về việc này” (Đọc tiếp).

50.000 lọ thuốc remdesivir trị Covid-19 về Việt Nam

50.000 lọ thuốc remdesivir đầu tiên trong số 500.000 lọ do Vingroup nhập khẩu tặng Bộ Y tế, về đến cảng hàng không Tân Sơn Nhất tối 5/8, tin từ VnExpress.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hôm nay ngày 6/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ họp hội đồng chuyên môn; bổ sung thuốc remdesivir vào phác đồ điều trị Covid-19.

Do tình hình vận chuyển khó khăn, các lô hàng phải chia thành từng đợt nhỏ; nên thuốc sẽ về nước nhiều đợt. Dự kiến, tuần sau, khoảng 100.000 lọ nữa về và chuyển cho Bộ Y tế khẩn cấp điều trị bệnh nhân nặng.

Số lượng còn lại sẽ lần lượt về trong tháng 8.

Giới chức y tế đánh giá, remdesivir có khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng. Thuốc đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ… ; đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020; là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới (Đọc tiếp).

Tin thế giới

Israel quyết tiêm mũi thứ 3

Thủ tướng Bennett cho biết, quốc gia này đang giúp thế giới làm một phép thử khi tiêm chủng mũi bổ sung (mũi thứ 3) bất chấp yêu cầu của WHO.

“Nếu không có chúng tôi, thế giới sẽ không biết chính xác mức độ hiệu quả của các mũi tiêm nhắc lại”, Thủ tướng Bennett khẳng định, theo Reuters ngày 6/8.

Theo Bộ Y tế Israel, có hơn 250.000 người Israel trên 60 tuổi (khoảng 20% số người đủ điều kiện tiêm chủng) đã được tiêm mũi vaccine Covid-19 nhắc lại, theo AFP.

Tại Israel, gần 60% trong số 9,3 triệu dân đã được tiêm hai mũi vaccine, chủ yếu là loại Pfizer/BioNTech.

Hồi tháng 6, Israel cũng dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế đại dịch. Tuy nhiên, quốc gia Trung Đông phải áp dụng trở lại một số quy định vào tháng 7 sau khi ghi nhận nhiều ca mắc mới (Đọc tiếp).

Dân biểu Mỹ: “Covid-19 là vụ che giấu tồi tệ nhất trong lịch sử loài người”

Theo Mucnews, trong chương trình “The Chris Salcedo Show” của tờ Newsmax hôm 3/8, dân biểu McCaul đề cập đến báo cáo của Đảng Cộng hòa về nguồn gốc của Covid-19. Ông chỉ ra rằng có bằng chứng cho thấy virus corona bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) từ tháng 9/2019; nhưng Trung Quốc đã không tuân thủ quy định bắt buộc là phải báo cáo trong vòng 24 giờ.

Tình trạng che giấu này đã kéo dài trong suốt vài tháng. Trầm trọng hơn nữa, Bắc Kinh đã nhận được hậu thuẫn từ các bên khác.

Sau khi dịch SARS bùng phát ở Trung Quốc vào năm 2004, các quy định y tế quốc tế yêu cầu giới chức y tế sở tại khi phát hiện dịch bệnh thì phải báo cáo trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, Trung Quốc “đã không tuân thủ quy định đó trong nhiều tháng”, ông McCaul cho biết.

Theo ông McCaul, các bên bị nghi ngờ trong vụ che giấu này bao gồm Trung Quốc; các quan chức y tế thế giới; giới chức y tế Mỹ; các Tập đoàn công nghệ (Big Tech); các phương tiện truyền thông chủ lưu; các thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ (Đọc tiếp).

Xem thêm