Hơn 1 năm qua, nhiều người dân trong và ngoài tỉnh An Giang rủ nhau đến nhà ông Trần Văn Đặng để xem đàn cá tra tự nhiên. Hàng ngàn con cá kéo đến sống trước sông cửa nhà ông Đặng. Đây là chuyện lạ xảy ra trên đoạn kênh Thần Nông này, theo báo Tuổi trẻ.

Bà Nguyễn Thị Mai (vợ của ông Đặng,ngụ ở ấp Phú Quới, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết, cách đây khoảng hơn 1 năm, trong lúc đang rửa chén dưới cầu, bà trông thấy đàn cá nhỏ bơi đến rất đông để ăn thức ăn thừa.

Ảnh chụp màn hình từ video Phạm Dũng.

Thấy vậy, con trai bà đã nấu cơm và bảo bà mua thêm thức ăn cho cá. Ban đầu một ngày bà cho khoảng 2 – 3 bao thức ăn, càng về sau đàn cá kéo đến càng đông.

Ban đầu khi đàn cá mới xuất hiện gia đình ông Đặng chỉ e không nuôi nổi chúng. Nhưng câu chuyện cá đến “ở nhờ” nhà ông lan truyền khắp xóm, có nhiều người hiếu kì đến xem rồi hỗ trợ tiền mua thức ăn hoặc bà con xung quanh hái rau muống đến cho nên cũng đỡ được phần nào.

Tính đến nay, ước chừng có khoảng 20 tấn cá trên đoạn kênh này (ảnh chụp màn hình).

Hiện tại, mỗi ngày ông Đặng cho cá ăn trung bình khoảng 4-5 bao thức ăn và thêm các loại rau. Tính ra chi phí một ngày mất khoảng 1-1.2 triệu đồng tiền thức ăn cho cá. Mỗi khi cho cá ăn, cả đoạn sông dày đặc toàn cá. Mỗi con cá nặng khoảng 0.5 – 1kg. Tính đến nay, ước chừng có khoảng 20 tấn cá trên đoạn kênh này, ông Đặng kể.

Một tài khoản có tên Phạm Dũng cùng một người bạn đến xem đàn cá của ông có ghi lại video và chia sẻ trên MXH. Đoạn video nhận được hàng nghìn lượt xem của khán giả. Trông thấy đàn cá ai cũng tò mò, thích thú.

Khi được hỏi anh có ăn cá không? Ông Đặng trả lời, “tôi là người ăn chay đã 30 năm nay rồi”. Có lẽ chính vì vậy mà anh có duyên với đàn cá này.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Ông Đặng cũng nói thêm, tôi chỉ nuôi và chăm sóc chúng chứ tui không nghĩ đến việc bắt hay bán cá. Mình để người ta bắt thì chẳng khác nào mình cũng xâm hại và có lỗi với chúng. Đàn có này nó tin tưởng sự che chở của tôi nên nó mới về đây. Vì vậy, tôi phải bảo vệ đàn cá này.

Ảnh chụp màn hình.

Việc gia đình ông Đặng nuôi và chăm sóc đàn cá tự nhiên này cũng được bà con và chính quyền nơi đây ủng hộ. Mọi người cùng chung tay bảo vệ đàn cá để đàn cá yên tâm trú tại đây. Cũng chính vì vậy mà đàn cá rất thân thiết với gia đình ông Đặng và người dân nơi đây. Mọi người đến đây có thể ngắm xem, chạm vào cá thoải mái mà đàn cá không chạy.

Kênh Thần Nông thuộc xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang này rộng khoảng 30m, sâu khoảng 2-3m tùy đoạn. Việc cá tập trung trước nhà ông Đặng là hiện tượng lạ, lần đầu tiên xuất hiện ở xã. Chính quyền địa phương có hỗ trợ để ông Đặng bảo vệ đàn cá tự nhiên được tốt nhất.