Site icon MUC Women

Ăn cơm uống canh có làm loãng dịch tiêu hóa không?

Ăn cơm uống canh có làm loãng dịch tiêu hóa không?

Ăn canh hoặc uống nước trước hoặc trong bữa ăn giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và hỗ trợ giảm cân (Ảnh: Thanh Niên)

Nhiều người lo ngại ăn cơm cùng canh sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, ảnh hưởng hấp thu dưỡng chất. Bác sĩ lý giải đâu là sự thật khoa học đằng sau thói quen này

Ăn cơm uống canh có làm loãng dịch tiêu hóa không?

Nhiều người Việt có thói quen ăn cơm cùng với canh trong mỗi bữa ăn để dễ nuốt và ngon miệng hơn. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng việc này khiến dịch tiêu hóa bị loãng, làm chậm hấp thu dinh dưỡng.

Theo các bác sĩ Koti Spandana và Pallavi Suyog Uttekar (Ấn Độ), quan niệm trên là sai lầm. Thực tế, ăn canh hoặc uống nước trong hoặc trước bữa ăn lại hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh việc ăn canh gây rối loạn tiêu hóa.

Ngược lại, nước đóng vai trò quan trọng trong việc phân giải thức ăn; làm mềm phân, ngăn táo bón, kích hoạt vitamin và khoáng chất; giúp cơ thể hấp thu năng lượng hiệu quả. Quá trình tiêu hóa khởi đầu ngay khi thức ăn vào miệng, tuyến nước bọt tiết enzyme phân giải thực phẩm; sau đó kết hợp cùng dịch vị và enzyme đường ruột để hấp thụ dinh dưỡng.

Các chuyên gia khẳng định có 3 lợi ích chính khi ăn cơm cùng canh; giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn; duy trì năng lượng và hỗ trợ giảm cân tự nhiên.

Nên ăn sáng với những thực phẩm dễ tiêu và giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như sữa tươi, yến mạch, trứng luộc hoặc trái cây tươi (Ảnh: Thanh Niên)

Ăn cơm uống canh có lợi cho tim mạch với rau giàu kali

Kali là khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp và bảo vệ tim mạch. Trong các loại rau xanh quen thuộc của Việt Nam, rau mồng tơi và cải bẹ xanh chứa hàm lượng kali cao.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 100 gram rau mồng tơi tươi có khoảng 510 mg kali. Chất này giúp cân bằng điện giả;, ổn định hoạt động của cơ tim và giảm huyết áp. Ngoài ra, mồng tơi còn giàu magiê – khoáng chất giúp giãn cơ trơn mạch máu và cải thiện lưu thông máu; đồng thời chất nhầy tự nhiên trong rau giúp giảm hấp thu cholesterol xấu (LDL).

Trong khi đó, cải bẹ xanh cũng là “kho báu dinh dưỡng” với 384 mg kali mỗi 100 gram, cùng hàm lượng lớn magiê và canxi. Các hợp chất flavonoid và glucosinolate trong cải xanh giúp chống oxy hóa; giảm viêm và duy trì độ đàn hồi mạch máu, góp phần giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Ăn cơm uống canh đúng cách và thời điểm ăn sáng hợp lý

Không chỉ thói quen ăn canh, thời điểm ăn sáng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ. Một nghiên cứu trên tạp chí Communications Medicine theo dõi 3.000 người Anh trong hơn 20 năm cho thấy: những người ăn sáng muộn có nguy cơ mắc bệnh mạn tính và tử vong cao hơn.

Cụ thể, mỗi giờ trì hoãn bữa sáng làm tăng nguy cơ tử vong thêm từ 8–11%. Theo chuyên gia Hassan Dashti (Bệnh viện Đa khoa Massachusetts; Mỹ), giờ ăn sáng là chỉ số phản ánh sức khỏe tổng thể, đặc biệt ở người cao tuổi.

Để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng tuổi thọ; nên ăn sáng với các thực phẩm dễ tiêu, giàu dinh dưỡng như sữa tươi, yến mạch; trứng luộc hoặc trái cây tươi; đồng thời duy trì thói quen ăn cơm cùng canh một cách hợp lý để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Theo:Thanh Niên